Fourth Tagalog Quote:

 

Naaalaala kita’y walang hanggan,

t’wing naiisipan ko’y nasa

loob mo ng puso ko,

lumalaban na sa t’wing

nagkakahiwalay,

sumasakdal naiipit ang puso ko’y

laging madarama ang lahat,

t’wing lumalayo pinipilit ko’y

lumalapit na kay tagal,

ang tagal ng walang hanggang

sa kabilang mundo ko’y

bumabalot na lungkot,

piling ko sana maging masaya

pag nariyan ka sa tabi ko

namamatay ako sa pag-ibig.

 

Fifth Tagalog Quote:

 

Nagdurugo ang isip ko,

nagmamanhid ang puso ko,

nagwawala ang kalooban ko,

nasa isip ko’y tumatanaw,

nasa puso’y laging wala,

at nasa kalooban ko’y nasasaktan.

 

Hindi na ba mawawala ang

sumpa ng pag-ibig,

kung ika’y laging narito,

papaano na ang kalayaan ng

isip ko parating nasa puso ko.

 

Lumilinaw mga mata ko,

nakikinig mga tenga ko,

nagsasalita ang bibig ko,

nasa puso ko’y tumatanaw,

nasa isip ko’y laging wala,

nasa akin na aking kalooban.

 

Hindi na ba nasusuko,

hindi na ba lumalaban,

nasa aking mga sumpa,

wala na akong pag-asa.

 

Ikaw at ako’y ang katapusan.

 

Sixth Tagalog Quote:

 

Kung ika’y ang nagsinungaling

sa akin,

bakit pa nagmula ang away

sa pagitan ng nagmamahal,

mula ba ito’y nagkakainisan

sa iyong minamahal,

isusuko ba ito’y walang hanggan

sa mundong mula sa isip,

hindi na ba ito’y babalik,

hindi na ba ito’y nagmumula,

at baka ibabalik ang nagwawakas

sa pinagmulan ng may minamahal.

 

Bakit ba nasasakal ako’y nalilito,

bakit ba masakit aminin

na ika’y mahal ko.

 

Muling magbabago sa ating nakaraan,

sana’y pakinggan mo ako

na hindi puro pangarap,

sana’y laging magbigayan,

sana’y marunong magmahalan,

at sana’y laging nariyan ka sa tabi ko.

 

Mahal ko ay ikaw kaibigan,

mahal ko ay aking may minamahal.

 

Ikaw ay aking bugtong mahal ko

at wala ng iba pa may nasasaktan

sa puso’y may pangarap.

 

Tanging hiling ko’y

mahalin mo ang sarili at

ibang may nagdinaramdam

sa buhay ng ibang mahal mo.

 

NOTES:

 

The fourth and sixth Tagalog quote poem are much different meanings. The fourth quote poem tells me something that I can hold on to relationship, but it always fail all the time. And the sixth quote poem I wrote about, it has the meaning to itself. Meaning that I always have to go strong all the time even there is a higher or lower expectations of what we have relationship. The fifth quote poem is about Rico Yan who admired all the time through the endless times. This is about him when I am thinking him sometimes, then I write the endless times about him. All these three quote poems are also made in my stored cellphone inbox. So if there’s any questions about it, feel free to ask.

