Seventh Tagalog Quote:

 

Ikaw at hindi ang iba

ay may kapalaran,

ititigilan ko na ba ito,

kahit kailan pa man at

sino ka man.

 

Nang malaman mo ang tunay

na pag-ibig,

wagas na pagmamahal,

susuko na ba ang puso mo’y

napadarama.

 

At bukas ba,

kailan ako ang tamang may mahal,

malaman mo na ako’y may sakit,

at may nararamdaman,

ika’y lubus-lubusan na maghintay

sa tamang panahon.

 

Nalaman mo’y huli na pala,

nalaman mo’y ang mahal mo natutulog,

sa kapwa’t langit ang

sumalangit kasama si Hesus,

nalaman niya ay anak na

dinadala mo.

 

Huli na pala,

pero hindi pa tapos ang laban,

binuhay ako sa pangalawang

pagkakataon,

na sumama ka at

ito ay magkasama na tayo,

salamat sa pag-aalaala.

 

Eighth Tagalog Quote:

 

Kung ika’y lalayo sa akin,

kung ika’y nahuhulog sa akin,

kung ika’y bawat minuto ng buhay ko,

lagi na lang ako umiiyak sa tabi.

 

Di na ako magbabago,

di na ako mabibigo,

di na rin ako uusap sa Bathala,

lagi na lang ako nag-iisa.

 

Sinusundo ko ang pangarap ko,

sinusundo kita sa malayo,

sinusundan ang puso ko,

lagi na lang…lagi na lang…

lagi na ako ibubuhos

ang buhay ko.

 

Bawat saglit ng buhay,

bawat tibok ng puso mo,

bawat patak ng iyak ko,

lagi na lang ako nasasaktan

at walang mangamba.

 

Pansinin mo naman ako,

pansinin mo ang sayaw ko,

pansinin mo ang pagmamahal,

lagi na lang walang pagkapit.

 

Hingin ko ang puso mo,

hingin ko ang tamis ng halik mo,

hingin ko ang nasa isip mo,

at lagi na lang…lagi na lang…

lagi kita iisipin sa

mahabang panahon.

 

NOTES:

 

The seventh quote poem tells me that I have to go strong even your loved ones has already passed away. Even I do, I always think my aunt because she is always special to me that we even speak Spanish sometimes in e-mails before. But now and then, she is gone and already in heaven. And the eighth quote poem is very special to me. I don’t that I cannot explain. Maybe I fall in love many times, I’ve always get fail to impress the girl I love. It’s the fear sometimes I get. If I love the girl, I’ve always cherish her in my dreams. But it’s not stalking dreams. The dream sequence sometimes reminisce my thoughts to remember her. Many times as usual makes more to remember. But I have never thought that easily. These two quote poems also came from my stored cellphone inbox. Again, feel free to discuss anything, suggest anything or just simply filling the questions and I will answer right away if I have the time.

