Ninth Tagalog Quote:

 

Kahit mainit minsan kumukulo,

kahit malamig minsan nagyeyelo,

kahit abo minsan naging buhangin,

tayo’y hindi agawan ng mundo

may mali o tama.

 

Nagluluksa pag may namamatay,

natutukso pag may nakikipaglaro,

nagkakasakit pag may mali nagagawa,

tayo’y hindi may nalulugar sa ating

puso kapag nasira sa isang tao.

 

Maraming bulaklak napupusuhan,

maraming tisyu napapaiyak,

maraming hangin napatulala,

kung ang bagay ay may kasalanan,

tayo mismo ay may nagagawa

hindi dapat nangyari

ay mismong minsan may tama o mali.

 

Tenth Tagalog Quote:

 

Hindi ba sinabi ko sa iyo’y

ako ay muli magbabago,

hindi na sinabi ko na muli

ako ay babangon,

hindi ba sinabi ko ito

ay maraming pangako,

pangako man o hindi,

parang tukso lamang o parang hindi,

parang bang nahihilo ako paikot ng ikot.

 

Sino may sabi na mahal kita

pagkat hindi naging tayo,

sino may sabi na tabihan kita

pagkat wala tayong relasyon,

at sino nagsabi na muli aakyat

ako ng ligaw sa iyo,

hindi ka ba natutuwa nangyayari

sa paligid mo,

hindi ka ba naniniwala sa sakit

mga sinabi mo,

pero ako lamang at hindi ikaw,

puro na lang mga araw mo

ay bilang puro pangako.

 

Ito ay hindi nagsabi sa akin o sa iyo,

na muli magbabago ang araw o gabi.

 

NOTES:

 

Ninth Tagalog quote poem said to be that this is meant for Rico Yan. I am not really sure though it is really heart-breaking for me to tell you about this. Anyway it is not then end of literature. There are more stored in my cellphone inbox anyway. To tell about the truth, I have really miss Mr. Dimples, Rico Yan. He is very kind, down-to-earth and very one person who I have really admired for. He is also gentle and never shouts to anyone. One thing I should never forget from him is his killing smile.

 

And in the Tenth Tagalog quote poem, it is really for him also. Rico is very special person who I am looking for always aside from my departed aunt. I really miss you, Rico.

