Thirteenth Tagalog Quote:

 

Tumatahamik ako dito sa nakaraan ko,

lumalayo at hindi nagpipilit,

saan ka kung kailangan kita,

saan ka kung nandito ako,

mahal ko nagdurugo sa pag-ibig ko.

 

Umaawit ako sa iyo,

kumakanta ako laging pinong-pino,

umaawit lagi ako

tuwing naniningil ng bituin sa langit.

 

Humakabang ako

dulo ng walang hanggan,

napapaisip ako

sa daigdig na walang bigo,

puso ko ito laging nagmamahal.

 

Sarado ang isipan at puso mo

naglalaro at natutukso

ang huling pag-ibig sa

malayong panahon,

nang hindi sinasadya,

ako lamang ang magmamahal

sa iyo.

 

Lumilinaw ang puso ko,

tinuturuan ng panibago

sa bagong panahon,

sumasakit ang natutukso,

ika’t walang ng iba pa.

 

Umaawit ako sa iyo,

umaawit ang naliligaw

na puso ko,

lagi na lang ako pumipikit.

 

Fourteenth Tagalog Quote:

 

Akala ko’y nag-iisa ka,

akala ko’y naghihintay ka,

akala ko’y nagwawala ang puso

mo’t hindi tumitibok,

na minsan ako’y walang

pag-asa na umibig ulit sa iyo.

 

Kung ang ulap umiiyak,

bakit pa nag-iisa ang umiibig sa iyo,

hindi naman ako lumalayo,

hindi ko kaya ang tumatakbo

sa isip ko,

na sana naman ay nandiyan ka

sa tabi ko walang hanggan.

 

Pagkat tayo’y hindi bagay

sa isa’t isa,

pero ang tunay na

umiibig ay nasa iyo,

pagkat isa lang ako,

hindi nagbabago ang tingin

sa iyo na muli ako umiibig.

 

NOTES:

 

The 13th Tagalog quote is not a poem, it is basically written as a song when I wrote this about 10 months ago. This is my first time I will tell you this kind of literature is sometimes a song or a poem. Well if you don’t mind me, I can tell you somehow. In some other lyric lines, it is a repeating line although I can’t explain what it is. Because this is the unfinished written song I wrote about. But I have never encounter in my life if I love again. For some reasons why, I get the kind of point of view where two people wants to fall in love again for the second time around. If that is a movie, it can be written by anyone as long as I am there in the set. I wish a long time ago when I am still a teenager. I am really dreaming to become an actor, just to make it sure I really have deserve to be wanted actor. Things are different today if you can’t tell about me. It is because I am still fighting my dreams if I want to achieve somehow.

 

The 14th Tagalog quote is a short-verse poem. You can never tell until I say so. But in the case of my previous article entry of Insensitive side of me is really amazing somehow. I will write about more that and there are more sequels of that article entry I made. Well back to the topic of 14th Tagalog quote, it is said there that many challenges can be triumphant. An ordinary tricycle driver for an example, he wants to marry the landlady the next four houses away where he really wants this landlady badly. I am not making point of view if there is nothing. That is only an example. The reason I am expecting to writing something about this is to telling you I am not really a writer. I’m in heart, a passion of writing literature whether there is a poem, song or sonnet that involves in my life. I just love it from my heart.

