Fifteen Tagalog Quote:

 

Napupuno ang isip

at puso ko’y ganito,

bumabagal ang takbo at lakad

ko’y ganito,

laging na lang ako napagalitan

ng kapwa’t puso ko,

sino ka ba para saktan

ang puso lagi na lang.

 

Kung ika’y nasa lugar ko,

sino ka nasa puso ko na

laging masakit,

kailan man sasabihan mo

na hindi na tayo’y nagmamahal,

puso ko’y walang muling

nagdaraanan,

at ika’y ang sugat ko ugat

ng puso ko,

at walang iba pa.

 

Muli ako lumayo o lumapit

sa hindi dapat puntahan ko,

sana’y muli magbukas ang isip mo,

sana’y malaman mo na tanging

nakatatak sa aking puso

ay ikaw.

 

Sixteen Tagalog Quote:

 

Asahan kita sa mahabang panahon,

tinuturing kita na parang kapatid,

minsan may luha na walang kapalit,

kahit sinuman nandiyan

para sa puso ko.

 

Umiiyak umaasa na laging

ganito sa araw-araw na problema,

pumapadyak pumapalpak

na laging ako ay nasa dulo

ng mundo,

hindi ka ba natutuwa nagagalit

sa akin na kung sino man ako.

 

Tuwing umuuwi ako na walang tao,

may pagkain diyan

pero walang sumasabay,

minsan may tawa ako na

walang kapalit,

kahit sinuman nandiyan

para sa puso ko.

 

Nalilito nakakahilo sa paulit-ulit

ang bumabalik lahat ng problema ko,

pumapatay nabubuhay na parang

kandila na may habang buhay,

hindi ka ba nasasanay napapanis

ang laway ko na laging na

lang puro salita.

 

Ikaw ang bayano ko at hindi ako,

pinagtatanggol mo ang

sariling kapatid sa nalulumbay,

pero masakit ang huli,

na tayo’y tatayo sa aking sarili.

 

NOTES:

 

The 15th Tagalog quote poem said that if the guy decides to marry the girl, then he must have two choices. It is either he lives with the girl’s decision or stay away from being apart. This poem happens in my dreams although it’s not happening yet in reality. If it’s happen, then this is not coincidentally happen in real life.

 

But the 16th Tagalog quote poem is about the pride of who I am. It hurts for me whenever people can’t accept for who I am and what I am suppose to be. I mean I didn’t want to be pretender. The life you choose must stay in your obstacles. It;s the challenge that makes you so proud. But if there’s nothing to do it, then you are eating your pride too much. I mean I have experience that way, but I didn’t mean to say that too much is out of comfort zone.

 

Sometimes the comfort zone is within your area. You want to have your own freedom and do whatever you want. When you are deciding this reaction, think twice. I mean I have been there already but I decide to stay a while. Then in the future I will go to be independent. People who are too much pain and have too much pride happens all the time. That’s why if I am a mayor or something to do with it, I can help people if I can do it. I don’t want to be someone who is not willing to help to be a nobody. Ouch, sometimes it really hurts when I said that.

