Twentieth-First Tagalog Quote:

Kung wala ka sa puso ko

kung wala ka sa isip ko

meron bang isang puso nagwawala at nag-iisa,

kung lumbayan ang puso ko

kung ito’y iyong-iyo.

Nakasakit ako kung nasa isip ko’y ikaw,

kumikirot ang pakiramdam ko sa iyo,

tumitinik ang puso ko’y laging kang galit,

sumasabog ang isip ko’y laging nasa isip ka.

Minahal ba kita,

minahal mo pa ba rin ang puso ko

laging utang na damdamin,

puso’y nagwawala,

puso’y walang dahilan,

at laging masakit na iyak ng puso

ko tuwing naaalaala kita.

Kung minahal mo pa ba ako,

laging kang masakit magsalita

kung minahal mo ang sarili mo,

minsan pa ba kulang ang paningin ko.

Na sana’y huwag mo ako saktan

na hindi mo ako minahal,

kung ang nakaraan bawat sa atin,

kung minahal mo ako muli ka magbabago,

ako’y walang hanggan sa puso mo.

Twentieth-Second Tagalog Quote:

Kapag ika’y nalulumbay sa pag-iisa,

kapag ako’y nalulungkot,

walang ito’y ang nagmahal sa iyo,

buong puso ko’y i-aalay,

higit pang buhay ibibigay,

kapag naulila ka sa puso walang hanggan,

ito ang walang kapalit kanino man.

Bala o buhay,

dinibdib kapag tumitibok ng

mabilis ang puso ko,

langit o lupa man,

sumasakit ang isip ko

kung ano man pera pinag-uusapan,

ako’y patungo ng walang ikot ng mundo.

Lalo pag walong bituin kumikislap,

ito’y bumibilang parang nagsasabi na mahal kita.

Sumisilip ang bituin sa pagitan ng langit sa gabi,

parang lumuluha ang ulap

pagbuhos ng maraming ulan,

luha ng pag-agos ng tabing dagat,

dumadami ang mabigat na damdamin,

at ito’y bumabalik ng pusong

nagmamahal sa isip at sa puso.

Ito’y ang walang dalang problema

sa mundo nagmamahal sa isa’t isa.

NOTES:

These two long made quote poems are somewhat comes from my heart. Maybe I haven’t you take a while in my love poems yet. This is my art of passion, writing love poems or sonnets. Since this is the first time I will discuss, it will be more interesting if you could use my quote poem. It is very long, but detailed quote poem. I like my version.

In 21st Tagalog quote poem, this is more like an interesting love poem, or perhaps I should call it my version, a short song-quote poem. It is not a big deal to make this one. Everyone can make it that easily, but coming from the heart who makes it have more passionate. I become more matured today than in the past. But it will take more time if I can tell you more. This is not preferred blog article I should discuss in my blog article. There is some more blog articles to come although it is more interesting.

In 22nd Tagalog quote poem, this is also a love passionate poem. It is between two people have fallen in love. Well, it doesn’t make sure if they will become married in the future. It is more complicated because there is really a story behind that poem. I make sure if time will come I will tell. What you really don’t know if I already have a girlfriend. To tell you the truth, I still have no girlfriend yet since my birth, not even once will come.

