Fortieth-First Tagalog Quote:

 

Maraming dahilan na pinagsimulan,

maraming dakila na bayani

pero masakit aminin na

lubha akong namulat

sa masamang nakaraan na

sinimulan na away.

 

Buhay pinaglalaruan,

kahit mapatay sa sariling adhikain,

sa dulo ng lahat

ay pulot dulo na masikip

isip na bumabalot ng iyak

at damdamin.

 

Lumayo ka sa malayo

na hindi dapat makita

ang malangkit na nakaraan,

tungo na lang ako sana

sa magandang kinabukasan

pero minsan mahirap pakawalan

nasa isip naglalaro.

 

Kunwari ka pang maraming alam,

at yun pala nandoon din ka

pala sa bulag ng mundo.

 

Tatanungin mo ako

kung okay na ako,

linawin isip mo na isang araw

nawala na ang ating pagsamahan,

at umuwi ka na lang sa

dapat hindi mo ako isipin.

 

Fortieth-Second Tagalog Quote:

 

Lumalalim, umiikot ang mundo ko,

umibabaw, napahinto ko ang mundo,

minsan laging nakasara ang isipan ko,

sumasakit, lumolobo ang paningin ko,

humahapdi, pumapayat ang

nakaraan naman,

minsan dulot ang mundo ko ay

laging pasakit.

 

Pero sadya na lang puro

panalita ng panalita,

laging walang kapantay sa akin,

bakit ba ganyan

ano na naman mangyari

at kung sino nasa likuran itong

pagsisinungaling ay laging talo.

 

Karapat-dapat ba maubos

itong konsensya,

ilulubusan mo na

kilusan ng maayos

at dapat managot ang nagkakasala

sa nangingababaw na kasalanan.

 

Hindi dapat taong bayan

ang sumasalamin,

ito na dapat parusahin ang

nakakasakit at nakakasakdal,

tapusin na ang husga sa

larangan ng batas ng Pilipinas.

 

NOTES:

 

This is the first time I go back for my beloved literary works. It has been five months in a row I haven’t post Tagalog quotes. But anyway, it still has to be another masterpiece if I may call it on my own works. In the same way, these two Tagalog (Filipino) quote poems are really have meanings to me.

 

On the fortieth-first quote poem, it was said there was a much painful between two lovers quarreled a lot. But I must say this is not suppose to be a light pain to my wild guess. It is too much to say, but I can’t describe the words why I should be doing this. But the lesson you will learn is to forgive and forget the quarrels you have between you and him or her. Maybe that is why until now I don’t girlfriend yet in the first place. Experiences really don’t bother me, but when I am making the way I love writing and making a lot of literary works. It’s just to express how are the feelings could be written in some of my works.

 

In the last of the quote poem, the fortieth-second tells a lot of mistakes between the government and the people among us. When I watch and read some of Rizal books before, it is quite astonishing of his works. I love his books definitely. That’s why in the first place I love making quotes, poems and some other to mention that I would like to make it in literary works. Who knows I may become a famous writer to be acclaim for? But right now, this the feeling I wrote it down was not the simple sayings. Maybe in the future, I have to make deep and meaningful quotes.

