Fiftieth-Fifth Tagalog Quote:

 

Malaki pinagbago mo

mula pagkabata pa

pero hindi pa sapat ang

hinanakit sa puso ko,

oo at madamdamin

ginawa mo

na sana matandaan

mo na ang

dahilan ng lahat nito.

 

Magulo sa umpisa

malawak sa kaisipan

at dapat ba pansinin

pinagdaanan ko

mula pagkabata,

oo at masakit tanggapin.

 

Nagsisi ako sa lahat

ng mga kasalanan ko

na sana pansinin mo ako

sa kabila ng hirap

at madugo ang nakaraan ko.

 

Mayaman sa pera

pero minsan sa buhay

ay walang kaibigan.

 

Mahirap sa walang-wala

pero marami pinagdaanan

ay mayaman sa dignidad.

 

Pero ang katapat

ng katotohanan

ay likas bumuo ng yaman

sa pamilya dati,

pero ngayon ay bumula na

parang abo na pala.

 

Masakit at tanggap

malungkot at hirap

marunong at konti,

dito na lang sana

ay walang katapusan

dapat matutunan

na leksyon sa buhay

ay ipatawad lahat

ng kasalanan.

 

Fiftieth-Sixth Tagalog Quote:

 

Umiibig ako sa iyo

na manatlili na sana

ako’y makamtam mo

pero bakit sumisikip pa

rin ng puso ko

pag naaalaala kita

o kay tanging na miss kita.

 

Sinubukan ko

makahiwalay ka

pero bakit ganyan

sadya bumabalik pa rin

sumusugat ng damdamin ko

puno ng galit at

iyak ng puso ko’y

naaalaala pa rin kita.

 

Sadya bang panahon

na umiikot sa atin

malungkot ang araw ko

pag naaalaala kita

pero bakit ganoon pa rin

pumipilit bumabalik

ang alaala.

 

Kahit maputi na ang buhok ko

sadya ko pa rin

nasa isip kita

o kahit nasa puso ko pa

na umiiyak o sumisigaw

naaalaala kita, mahal ko.

 

Parang bang ulan

na bumabagyo

para makalimot,

pero ang kidlat,

galit ng puso ko na

maaalaala pa rin kita.

 

Mahal ko

pasensiya na ngayon

ko lang na

binalikan kita

at sana mainitidihan

mo ako na mahal

pa rin kita

kahit sa kabilang ng

buhay natin.

 

WRITER’S NOTES:

 

It was a longest days that I haven’t posted quote poems. Well at first, I was hesitated because no matter what days are counted, there were still more days to come that it can’t have quote days all the time. Hmm…there are more days and months to come. But here I am, posting some quote poems are still left from my cellphone. Some 6 quote poems haven’t post yet. To tell you honestly, I become aware what I have to write in the coming days.

 

Two of the Tagalog quote poems have been written in my cellphone a year ago. But in the same time, there are lot of topics I’ve to discuss. Later, I’ll add some new quote poems in the next quarter. Because the first quarter of this year was a success. Maybe a little of adjustment will come sooner that I thought.

 

55th Tagalog quote poem have said all the lines was a bitter, painful and frustrated quotes. When it comes writing some of this experienced lines, sometimes it can’t break your emotional state of mind. It was very painful. And I’ve love once before, but I gave up all the way before I broke up my emotional state of mind. Somehow, I can’t predict the love you have or the partner is longing to love you. Can you love the person if you break this issue demanding? Or can you love the person if it’s very much painful, bitter and frustrated times? Maybe yes or maybe no won’t give a better solution and a better answer. But I will telling you that you must solve your own solution. It must have a strong bond friendship that sometimes can’t break into your relationship status or marriage status.

 

56th Tagalog quote poem is also an emotional love quote poem. Well it’s going too much far to concern about these controversies. Controversy might not be cool off your relationship status. But it might control your mind what it’s controlling. Maybe a little misunderstanding might cause in the same way of solution. But in love and hate status won’t give an everlasting story. If you really love the person you really want to win her, do anything in your relationship status. But somehow there’s a 50-50 winning percentage if it will go on a better relationship. But it will take time to heal and would come back in a better good ending.

