Heto na naman tayo, dalawin na magagandang bulaklak na tanawin natin sa Pilipinas. Munting nakikita ko sa mga mata ko kung ganno maraming magagandang lugar sa ating sa Pilipinas. Minsan sa aking palaisipan, naiisip ko minsan tuwing nakikita ko ang Flores de Mayo ay parang mutyang magagandang bulaklak. Ang pinakamagandang lugar puntahan na malamig na panahon para sa mga turista ay ang Baguio.

 

Baguio ay pinakamalamig na lalawigan sa ating bansa. Pero sa lahat pinuntahan ko dati, lalong sumisikip ang Baguio ngayon kaysa sa dati. Mas maganda pa rin ang tanawin ang Baguio dati. Hindi masikip, hindi maingay at hindi din polusyon. Pero sa aking iniisip ko, lugar lang yan kung iisipin lang.

 

Marami ding mapupuntahan pag Flores de Mayo, tulad ng Leyte, Bacolod, Cebu man o kahit saan ka pumunta ng probinsiya. Dinudumog tayo ng maraming turista sa ating bansa. Pero sa aking isipan, marami pa man meron matingnan ng magagandang tanawin. Sa aking palagay ko, kahit simple lang, meron ka na. Kahit sa village man o hindi, marami din nagpapakwin sa mga bulaklak. Naaalaala ko yun nagtatrabaho pa ako sa Sampaloc, Manila kung saan ang Dangwa Street. Maraming bulaklak mabibilhin doon. Pero hindi na ako nagtatrabaho doon, higit dalawang buwan tinagal sa trabaho sa pagluluto ng pagkain sa tapat pa ng St. Jude Nursing School.

 

Nakaka-miss din mga kaibigan ko minsan, pero sa kadalasan ko ginagawa ay nagsusulat kung anu-ano pumapasok sa kaisipan ko at imaginasyon pa. Pero mas madalas na yata ako sa wikang English. Gusto ko pang gumanda ang aking artikulo kaya gumawa ako ng Flores de Mayo tungkol sa mga bulaklak.

 

Ang mga bulaklak ay mistulang maganda tinitingnan sa ating mga mata kapag ito ay marami nahaluan ng maraming kulay.